Định mệnh_Chương1.1


Em… phải chăng không là định mệnh.

Chương 1

Part1

***

Kyoto,05/02/2011.

Hôm nay, anh gặp lại em.

–0–

“Chuyển tới đây đã được 2 tuần rồi nhưng tôi vẫn chưa bước chân khỏi lộ trình tự đặt ra chút nào. Sáng, mở mắt ra, 6h một ngày hiếm hoi tôi dậy sớm, và lại là chủ nhật. Tôi suy nghĩ những việc mình sẽ làm trong ngày, và tôi bắt đầu ngày mới bằng cuộc hành trình khám phá cố đô Nhật. “

–0–

6h sáng, vậy mà con phố nơi tôi ở đã rất nhộn nhịp. Không có xe đạp, không có ô tô, chỉ có những dòng người tấp nập đến và đi. Hòa vào dòng người đông đúc ấy, tôi quyết định nhanh địa điểm đầu tiên của cuộc hành trình: chùa vàng Kinkakuji (Kim Các tự).

–0–

“Chùa vàng còn có một tên gọi khác là chùa ROKUONJI nằm tại phía tây bắc của KYOTO. Quần thể chùa được xây vào năm 1393 và dùng làm nơi nghỉ ngơi của tướng quân YOSHIMITSU ASHIKAGA (1358 – 1408). Chùa vàng nổi tiếng tới mức được đưa vào sách giáo khoa giảng dạy tại các trường học trên khắp nước Nhật và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Tuy nhiên từ năm 1950 Chùa vàng không còn được chính phủ Nhật công nhận là quốc bảo nữa. Lý do thật chua xót. Đó là vì năm 1950 một tiểu tăng đã đốt cháy toàn bộ chùa cùng với sáu di sản văn hóa quan trọng trong chùa. Năm 1955 chùa được xây dựng lại nhưng cũng từ đó chùa không còn được coi là quốc bảo nữa.

Nét đặc trưng nhất về sự tinh xảo và cầu kì của Chùa vàng chính là một vị thế rất ấn tượng giữa những tán lá xanh của cây cối và ánh sáng tinh khiết phản chieus của hồ nước tĩnh lặng. Bức tranh được vẽ nên từ ý tưởng về sự tồn tại giữa chốn thiên đường và trần thế. Sự hài hòa của ngôi chùa cùng bóng nước hư thực làm nên một Kinkakuji – viễn cảnh nổi tiếng nhất của Kyoto.

Một điểm nhấn biểu trưng cho uy thế và quyền lực của vị tướng là trần của tầng thứ ba được bọc bởi các lá vàng mỏng. Ngày nay, toàn bộ ngôi chùa, ngoại trừ tầng trệt đều được bọc bằng những lá vàng nguyên chất, khiến cho ngôi chùa có giá trị vô cùng lớn. Chùa vàng cũng chính là một biểu tượng có giá trị về tinh thần, đã từng là một SHARIDEN (Đền Xá lị) – di tích của Phật giáo.”

Gấp cuốn sách hướng dẫn du lịch trong tay lại, tôi đưa tầm mắt của mình ra khỏi cửa kính xe buýt. Không hiểu sao lúc sáng, khi quyết định địa điểm bắt đầu của chuyến hành trình, cái tên Kinkakuji lại đột nhiên xuất hiện trong đầu tôi. Giờ ngẫm lại, Kinkakuji chính là nơi tôi và Hikari dự định sẽ đi tới đầu tiên trong lần trở về thăm quê hương Kyoto của cô ấy. Khẽ thở dài một cái, tôi liếc nhìn vào lòng bàn tay trống rỗng của mình, đôi tay đã từng chứa rất nhiều hơi ấm của cô ấy, nơi ngón áp út, chiếc nhẫn ngày nào Hikari tặng tôi vẫn nằm lẻ loi ở đó, vật còn đây mà người đã nơi nào.

“Hikari – ánh sáng. Người cũng như tên, cô ấy chính là ánh sáng của đời tôi.”

–0–

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đứng trước ngôi chùa là: nó quá đẹp, một vẻ đẹp gần như hoàn hảo.

Thu vào mắt tôi là hình ảnh ngôi chùa kiêu hãnh vươn mình trong nắng, soi bóng lấp lánh trên mặt nước Kính Hồ quanh năm phẳng lặng và trong màu xanh bát ngát của cây cối. Đâu đó lẩn khuất trên rặng núi cũng như trên lối đi vào chùa là những cây phong và anh đào hồng khoe sắc khoe hương.

Bước chân theo đoàn lữ khách vào trong khuôn viên chùa, được tận mắt nhìn thấy cựu quốc bảo của Nhật, tôi khó có thể hình dung được thời kì mà vị tướng quân YOSHIMITSU ASHIKAGA về ở ẩn ẩn phía sau vẻ hào nhoáng của ngôi chùa, lúc ấy đất nước và người dân xứ Phù Tang đang phải chịu đựng nhiều khổ sở do nạn đói và dịch bệnh hoành hành.

Sau khi đã chụp được kha khá ảnh ngôi chùa, tôi mệt mỏi nhìn vào chiếc đồng hồ nơi cổ tay. Một lần nữa quay đầu nhìn lại, như muốn thu hết hình ảnh ngôi chùa vào trong tầm mắt,

“Tạm biệt, Kinkakuji.” Tôi như tự nói với chính mình.

Xoay người, đi về phía bến xe, tôi đã lựa chọn được điểm đến tiếp theo cho mình: phố cổ Gion.

À.. ờ....

